Chuyện làm giàu của “đại gia” người Dao Lý Phúc Hưng

Chuyện làm giàu của “đại gia” người Dao Lý Phúc Hưng
Anh Hưng chăm sóc vườn bưởi của gia đình. Ảnh: Nam Sương – TTXVN
Anh Hưng chăm sóc vườn bưởi của gia đình. Ảnh: Nam Sương – TTXVN

người Dao sống nhiều năm ở xã Xuân Vân, anh Hưng luôn ý thức nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững cho gia đình cũng như tiên phong trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Anh Hưng chia sẻ, vì xã Xuân Vân không có đất trồng lúa, ngay từ khi bắt đầu lập nghiệp, anh đã thử trồng nhiều loại cây như vải, cam… nhưng do không có đầu ra ổn định nên đều thất bại. Khi chuyển sang trồng na, gia đình anh bước đầu có thu nhập. Với quyết tâm vươn lên làm giàu, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi.

Với hơn 4 ha đất sản xuất, hiện nay, ngoài hơn 1.000 gốc bưởi gồm các giống đặc sản phổ biến như bưởi ngọt Soi Hà, bưởi Da xanh, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi Cát Quế, anh Hưng còn trồng hơn 1 ha na và 1,5 ha keo. Hiện gia đình anh có thu nhập trung bình trên 500 triệu đồng/năm. Gia đình anh đã mở rộng thêm chuồng nuôi hơn 10 con lợn, hơn 100 con gà lông màu. Cuộc sống của gia đình ngày càng khá giả.

Không thỏa mãn với những gì đã đạt được, anh Hưng còn mong muốn cùng với những hội viên khác trong Chi hội Cựu chiến binh thôn Soi Hà thoát nghèo, làm giàu bền vững cho quê hương. Cá nhân anh Hưng, thời gian tới sẽ mở rộng quy mô gia trại, trồng thêm hơn 300 gốc bưởi, nâng tổng số cây bưởi lên hơn 1.300 gốc. Anh kỳ vọng thu nhập của gia đình sẽ đạt trên 700 triệu đồng, hướng tới phát triển vườn bưởi thành điểm du lịch sinh thái của xã Xuân Vân cũng như trở thành một trong những hộ gia đình khá giả của toàn huyện Yên Sơn.
 
Vườn bưởi đặc sản trên 1.000 gốc của gia đình anh Hưng. Ảnh: Nam Sương – TTXVN
Vườn bưởi đặc sản trên 1.000 gốc của gia đình anh Hưng.
Ảnh: Nam Sương – TTXVN

Ông Bàn Ngọc Đối, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Vân khẳng định, là một hội viên, anh Lý Phúc Hưng luôn tham gia tích cực mọi mặt công tác hội, xứng đáng là một trong những ngọn cờ đầu của phong trào xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của cựu chiến binh thôn nói riêng cũng như toàn xã nói chung. Mô hình sản xuất của gia đình anh Hưng là niềm tự hào không chỉ riêng Hội Cựu chiến binh mà còn của cả địa phương. Hội Cựu chiến binh xã cũng thường xuyên tổ chức, xây dựng kế hoạch nhằm giúp đỡ các hội viên trong từng chi hội có điều kiện để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm giàu từ các mô hình điển hình trong đó có mô hình của anh Hưng, nêu cao tinh thần đoàn kết, sẻ chia, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Không chỉ làm giàu từ trồng bưởi, anh Hưng cũng thường xuyên đóng góp tích cực trong công tác Hội Cựu chiến binh xã nói chung và chi hội thôn Soi Hà. Anh luôn nhiệt tình chia sẻ, động viên các hộ gia đình hội viên khác vượt khó vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững. Sự nhiệt tình của anh Hưng luôn là động lực để các hội viên khác trong Chi hội Cựu chiến binh thôn học tập, noi theo.

Anh Phạm Văn Đang, hội viên của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Vân chia sẻ, anh Hưng là một hội viên gương mẫu, những kinh nghiệm anh Hưng chia sẻ trong hội đã giúp đỡ nhiều cho gia đình anh vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững. Nhờ học tập những kinh nghiệm làm giàu của anh Hưng, nhà anh Đang hiện đã trồng hơn 500 gốc bưởi các loại, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Vân Nguyễn Văn Việt khẳng định, mục tiêu của xã là mở rộng diện tích trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời khuyến khích người dân chăm sóc cây bưởi và các cây trồng khác theo hướng hữu cơ. Hội Cựu chiến binh xã là một trong những thành tố quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Gia đình anh Hưng là điểm nhấn tiêu biểu trong phát triển kinh tế Hội Cựu chiến binh cũng như toàn xã. Mô hình hiệu quả trong trồng bưởi của gia đình anh Hưng là động lực quan trọng để xã tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh trên toàn vùng, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế của địa phương.
Nam Sương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm