Hội chữ Xuân Canh Tý 2020: Nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, văn hóa dân tộc

Hội chữ Xuân Canh Tý 2020: Nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, văn hóa dân tộc
Nét bút đầu Xuân của ông đồ già. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Nét bút đầu Xuân của ông đồ già. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 với chủ đề “Thành Đức”, diễn ra từ ngày 18/1 đến 5/2 (tức 24 tháng Chạp đến 12 tháng giêng Âm lịch) tại không gian Hồ Văn. 52 nhà nghiên cứu, viết thư pháp nổi tiếng là những ông đồ vượt qua kì khảo tuyển của Ban Tổ chức và khách mời của Ban Tổ chức; trong đó, 31 người phải trải qua kết quả xét tuyển và khảo tuyển thực tế. Khách mời là thành viên Ban khảo tuyển và các nhà thư pháp nổi tiếng, như: Cung Khắc Lược, Nguyễn Như Phách, Nguyễn Minh Châu…, cùng Chủ nhiệm các câu lạc bộ thư pháp có những đóng góp cho Hội chữ Xuân từ nhiều năm nay.

Giải thích việc nhà thư pháp tham gia Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 ít hơn năm trước (năm trước 60 người), Ban Tổ chức cho biết, số lượng dựa trên kết quả khảo tuyển, đồng thời khẳng định không chạy theo số lượng mà muốn nâng cao chất lượng viết chữ. Người viết phải đáp ứng các điều kiện do Ban Tổ chức đưa ra, nhất là những kiến thức và khả năng thực hành ở các bài thi. Đặc biệt, năm nay, tiêu chí lựa chọn các nhà thư pháp nâng lên, vì thế chất lượng cũng nâng lên một bước.

Giới thiệu chủ đề của Hội chữ Xuân Canh Tý 2020, ông Lê Xuân Kiêu cho biết, tinh thần của Hội chữ Xuân là mỗi năm một chủ đề nhưng phải gắn với giá trị của Văn Miếu – Quốc Tử Giám và giá trị đó đặt trong cuộc sống đương đại. “Thành Đức” giới thiệu truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sự trọng đạo, tôn trọng hiền tài, từ đó nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, với văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ, góp phần phát triển giáo dục “Thành Đức, Đạt Tài”.

Ngoài hoạt động viết thư pháp của 52 ông đồ, trong không gian Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 còn có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa khác phục vụ khách du xuân như: Không gian trưng bày sản phẩm thủ công làng nghề truyền thống gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh…; không gian trải nghiệm trò chơi dân gian kéo co, đi cà kheo, nhảy sạp…; không gian thưởng thức phong vị ẩm thực Hà Thành, như: bánh tôm hồ Tây, xôi chè Phú Thượng...

Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 còn có hoạt động triển lãm thư pháp, giới thiệu hơn 50 tác phẩm chữ Hán nôm và chữ Quốc ngữ. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn, Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 mong muốn đem đến cho nhân dân Thủ đô và du khách không khí vui tươi, sự kết nối - trở về với những giá trị tốt đẹp của dân tộc trong những ngày đầu năm mới, tại không gian linh thiêng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Đinh Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm