Khơi dậy sức mạnh từ các tầng lớp nhân dân

Khơi dậy sức mạnh từ các tầng lớp nhân dân

Homestay xen lẫn trong các bản, làng dọc suối Mường Hoa ấn tượng và hấp dẫn du khách. Ảnh: baolaocai.vn
Homestay xen lẫn trong các bản, làng dọc suối Mường Hoa
ấn tượng và hấp dẫn du khách.
 Ảnh: baolaocai.vn

* Hợp sức xây dựng nông thôn mới

Họ đạo thôn Hang Đá, xã Mường Hoa, trực thuộc Giáo xứ Sa Pa có 121 hộ (757 khẩu) tập trung chủ yếu ở thôn Hang Đá. Được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong họ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Người công giáo kính Chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Mường Hoa đã chọn thôn Hang Đá làm điểm xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai được bà con rất đồng tình ủng hộ. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy HĐND, UBND xã Mường Hoa, bà con đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo việc làm để cùng phát triển kinh tế. Đời sống văn hóa tinh thần của bà con ở giáo họ Mường Hoa ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm.

Cùng với việc phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn cũng được Ban hành giáo đặc biệt quan tâm. Trước đây, các tuyến đường của thôn nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Sau khi có chủ trương mở rộng đường và bê tông hóa, Ban hành giáo đã vận động bà con cùng hiến đất, làm đường bê tông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Những con đường đất đá lầy lội trước đây mỗi khi mùa mưa đến đã được thay thế bằng hệ thống đường bê tông đạt chuẩn. Những ngôi nhà được ngói hóa, khang trang; những vườn cây ăn quả được người nông dân cần cù chịu khó trồng, chăm sóc để từng bước nâng cao thu nhập cho gia đình. Khi đời sống của người dân được nâng lên, các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được bà con nhiệt tình ủng hộ, vì hơn ai hết người dân hiểu được giá trị của việc xây dựng nông thôn mới là phục vụ cuộc sống của chính họ.

“Trong chung tay xây dựng nông thôn mới, mỗi người dân đã xác định việc hưởng lợi là chính họ nên đã cùng chung sức đồng lòng hoàn thiện con đường bê tông. Người lớn đi làm, trẻ con đi học dễ dàng hơn, chưa kể ô tô, xe máy cũng vào được tận nhà thu mua nông sản, cuộc sống bớt khó khăn rất nhiều”, ông Tẩn A Lềnh, Chủ tịch UBND xã Mường Hoa cho biết.

Xã Mường Hoa hiện nay không hộ có đạo nào còn nhà tranh vách đất dột nát. Các gia đình đều có phương tiện sinh hoạt tiện lợi và dùng nước sạch trong sinh hoạt. Đến nay, gần 100% đường trong thôn được bê tông hóa, 100% gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh và có chuồng nhốt gia súc gia súc. Tất cả gia đình có đạo đều tích cực tham gia xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không tổ chức ăn uống linh đinh, không mê tín dị đoan trong hoạt động tín ngưỡng. Trong giáo họ Mường Hoa, số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa hàng năm đều đạt 90% trở lên, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được bà con tham gia nhiệt tình.

* Phát huy vai trò của người có uy tín

Quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai không thể không kể đến sự đóng góp quan trọng của những con người được bà con thôn bản tín nhiệm. Đó là những những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng.

Năm 2017, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai có 15 người tảo hôn, không có hôn nhân cận huyết; năm 2018 có 9 người tảo hôn; năm 2019 không xảy ra trường hợp nào. Ông Giàng Seo Ký, Bí thư Đảng ủy xã Thào Chư Phìn huyện Si Ma Cai cho biết, thành công này có được là nhờ vai trò rất lớn của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, ông mai bà mối trong cộng đồng.

Theo đó, xã Thào Chư Phìn không chỉ đưa nội dung tảo hôn và hôn nhân cận huyết vào quy ước thôn mà còn cùng người có uy tín và các gia đình ký cam kết không được làm mai mối cho con cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Xã đã thực hiện ký cam kết với 160/160 ông mai bà mối và 490/512 gia đình có con em dưới 18 tuổi. Nhờ đó, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã đã từng bước giảm.

Tại huyện Bảo Thắng, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Khe Bá, xã Phú Nhuận đã đóng góp nhiều công sức, tiền của vào việc mở mới và đổ bê tông các tuyến đường làng, ngõ xóm. Trước đây, chỉ có khoảng 700 m đường trục thôn được đầu tư rải cấp phối, đến năm 2014, nhân dân đóng góp công sức đổ bê tông thêm gần 2 km. Đặc biệt, đầu năm 2015, nhân dân tự góp tiền mở mới tuyến đường Ông Đống - Khe Bá - Phú Hợp dài 1,5 km, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Quá trình giải phóng mặt bằng, 16 hộ trong thôn đã tình nguyện hiến đất. Tiêu biểu là gia đình ông Phùng Kim Phúc hiến 260 m² đất, gồm ao và ruộng. Ông Phúc bộc bạch: “Lúc đầu triển khai, thấy nhà mình phải hiến nhiều đất cũng tiếc. Được Chi bộ và các đoàn thể giải thích, mỗi người hy sinh quyền lợi riêng một chút để cả thôn có tuyến đường rộng rãi, đi lại thuận tiện, tôi quyết định hiến đất”.

Thành quả này có được là nhờ Bí thư Chi bộ thôn Khe Bá Triệu Kim Phấu, dân tộc Dao, người có uy tín của địa phương đã tích cực vận động người dân hiến hàng nghìn m2 đất, ngày công để làm đường giao thông. Gia đình ông Triệu Kim Phấu đã hiến 520m2 đất xây dựng lớp Mẫu giáo mầm non 5 tuổi.

Ông Triệu Kim Phấu cho biết: Lúc đầu, thôn họp để đưa ra chủ trương làm đường cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Nắm tình hình cụ thể, Chi bộ phân công các đảng viên, đoàn thể trong thôn đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích đến từng nhóm hộ, hội viên về ý nghĩa của việc mở đường, vì mục đích chung cho sự phát triển của thôn Khe Bá trong tương lai. Kiên trì giải thích theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, dần dần, bà con hiểu ra và đồng lòng, góp sức thi công. Lúc đầu, dự định chỉ khoảng 60 triệu đồng, nhưng khi bắt tay làm, phát sinh lên hơn 100 triệu đồng, nhân dân đều vui vẻ đóng góp. Nhờ những nhân tố tích cực như ông Phấu, đến nay, hầu hết các thôn trên địa bàn xã Phú Nhuận đã có đường giao thông cho xe cơ giới đến trung tâm, góp phần đưa Phú Nhuận về đích xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Với sự chung tay, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến hết năm 2019, tỉnh Lào Cai có 52 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, hoàn thành và vượt trước một năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra (mục tiêu 50 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2020).

Ông Bùi Công Khanh, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết, trong năm 2020, tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành thêm 6 xã, nâng tổng số xã về đích lên 58 xã. Các xã đã về đích tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao để đời sống người dân ngày càng được cải thiện.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm