Mai, đào cùng khoe sắc trong nắng xuân phương Nam

Mai, đào cùng khoe sắc trong nắng xuân phương Nam
Mai, đào - những loài hoa của mùa xuân đã cùng hội tụ, góp phần làm nên sắc xuân rạng rỡ, tràn đầy năng lượng của mùa xuân nơi vùng đất phương Nam quanh năm ấm áp.
Vườn hoa trên tuyến đường Lê Duẩn, quận 1 được trồng mới nhiều loài hoa nhằm tô thắm cho sắc xuân của thành phố. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Vườn hoa trên tuyến đường Lê Duẩn, quận 1 được trồng mới nhiều loài hoa nhằm tô thắm cho sắc xuân của thành phố. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
 
Rực rỡ mai vàng
Từ lâu, hoa mai vàng rực rỡ, tươi  thắm trong nắng luôn là biểu tượng của mùa xuân phương Nam. Theo các nghệ nhân cây cảnh, một gốc mai vàng với vẻ đẹp cứng cáp của thân gốc, những cành, nhánh trên cây hài hòa, cân đối và những cánh hoa mai bung nở to, đều với màu vàng tươi tắn, nổi bật luôn mang đến cho con người nguồn năng lượng tích cực, tươi vui khi mùa xuân về.  Để có được gốc mai đẹp, sau khi trồng mai được khoảng nửa năm, người trồng sẽ bắt đầu uốn cây, tạo các thế như phụng hoàng, thế hạc bay, phụ tử…

Nói về vẻ đẹp của mai vàng phương Nam, nhà văn Hoài Hương- Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Nếu vẻ đẹp của mùa xuân miền Bắc là sắc đào hồng tuyệt mỹ như môi son thiếu nữ thì vẻ đẹp của mùa xuân phương Nam lại không thể thiếu màu vàng rực của cánh mai, mang nét phóng khoáng, nồng nhiệt, hồn hậu của con người nơi đây.

Tết đến, nhiều gia đình ở Nam Bộ đã có sẵn cây mai trong vườn nhà bừng nở đón xuân. Những gia đình không trồng mai thì mua cả cây mai về bày trang trọng trong nhà, gia đình ít dư dả hơn cũng có cành mai nhỏ hay cây mai mini bày trên ban thờ tổ tiên, ông bà. Với nhiều gia đình, mai không chỉ là hoa để trang trí cho sắc màu của Tết mà còn là biểu tượng của phúc, lộc trong năm.

Ở Nam Bộ, hoa mai có rất nhiều loại như những cây mai cổ có tên khá thú vị: Đàn hương mai, cẩu đăng mai, hoa hoa mai… Hiện nay có hai loại mai phổ biến nhất là mai tứ quý, ra hoa cả 4 mùa, hoa có 5 cánh, bông to và loại mai lai ghép có nhiều cánh.
 
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, tại các chợ hoa lớn cũng như những điểm trưng bày, giới thiệu các tác phẩm, tiểu cảnh hoa xuân nổi bật ở Thành phố Hồ Chí Minh như Hội hoa xuân Tao Đàn Tết Canh Tý 2020 (tại Công viên Tao Đàn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) các cụm hoa đào ấm áp, hoa mai rực rỡ mang thông điệp xuân Bắc - Nam sum họp luôn nổi bật, tạo được sự chú ý đặc biệt của người xem.

Đặc biệt, nhiều nghệ nhân đến từ miền Tây Nam Bộ hoặc từ Nam Trung Bộ còn mang đến hội hoa xuân những cây mai vàng cổ cả trăm năm tuổi, cây mai tạo dáng bonsai, có cây mai cao tới 6 m khiến nhiều người trầm trồ, thán phục sự kỳ công tạo dáng, chăm sóc cho cây qua nhiều năm của nghệ nhân.

Còn tại các chợ hoa đặt ở Công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp), Công viên 23/9 (đường Lê Lai - Phạm Ngũ Lão, Quận 1) hay dọc tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng (đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức) mai vàng luôn là loại hoa được bày bán nhiều nhất.

Một số chủ vườn mai trên tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi cho cây mai sinh trưởng nên hoa mai bông to, cánh tròn, đều trên các cây mai thế cũng như các cây mai mini đặt trên bàn. Giá cả các gốc mai thế cũng không biến động nhiều so với thời điểm Tết năm 2019. Các gốc mai vừa phải, có thể đặt trong phòng khách của gia đình có giá bán từ 1 triệu đến 2 triệu đồng được nhiều người đến hỏi mua sớm ngày từ ngày 23- 24 tháng Chạp.
 
Nồng nàn đào thắm
Từ nhiều năm nay, mùa xuân phương Nam không chỉ có sắc vàng hoa mai mà còn có cả sắc hồng ấm áp, đài các của hoa đào được chuyển vào từ miền Bắc.

Tại Hội hoa Xuân Tao Đàn Tết Canh Tý 2020 hay ở nhiều chợ hoa, sắc đào hồng tươi mang một vẻ đẹp thật đằm thắm, dịu dàng rất riêng, góp phần làm nên sự đa dạng, hội tụ, hòa quyện của sắc xuân mọi miền giữa thành phố phương Nam sôi động, náo nhiệt rất dễ khiến cho lòng người xao xuyến, đắm say.

Có người ví vẻ đẹp của những cây đào bích, đào phai, đào trắng, đào lai ghép, đào thất thốn, đào rừng cổ thụ… xuất hiện trong mùa xuân phương Nam tựa như nàng tiên nữ e ấp, góp thêm cho sắc xuân phương Nam một vẻ đẹp nhẹ nhàng, dịu dàng và thanh khiết.
 
Theo nhà văn Hoài Hương, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh, người miền Nam nói chung, người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng rất biết cách thưởng thức vẻ đẹp của hoa đào cho dù đã quen với hoa mai. Họ thích chọn những gốc đào thế như long giáng, mẫu tử, gia nhân, trực xiên hoặc giản dị hơn là cành đào bích, đào phai có dáng thế tròn, cành nhỏ quấn quýt hội tụ với ước vọng một năm mới tròn đầy viên mãn hoặc luôn vươn lên, phát đạt…Mỗi cành đào đẹp là cành có đầy đủ 3 tầng nụ từ nụ già, nụ tơ đến nụ mầm để hoa có thể nở gối nhau liên tục, không tạo cảm giác thưa thớt, trống trải…
 
Cô Nguyễn Quỳnh Tương (70 tuổi, hiện ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Quê ở huyện Gia Lâm, Hà Nội nên cô từng có nhiều năm được đón Tết trong sắc đào hồng thắm của mùa xuân miền Bắc. Nay vào sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh, năm nào dịp Tết cô cũng đến điểm bán hoa Tết ở Công viên Gia Định (quận Gò Vấp) tìm mua cây đào về đặt trang trọng ở phòng khách để luôn cảm nhận được hương sắc Tết Hà Nội ngay ở miền Nam.

Để hoa đào tươi, bền hơn trong điều kiện khí hậu ở miền Nam, cô Quỳnh Tương chia sẻ kinh nghiệm, cô thường lấy dao sắc khía nhẹ vòng quanh thân cây đào ở vị trí gần gốc cây để hạn chế chất dinh dưỡng lên nuôi hoa và rải sỏi lên chậu hoa để làm mát, dịu cho gốc cây.
 
Những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, tại Công viên Gia Định (quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh), hàng trăm gốc đào được người bán hoa từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Dương vận chuyển vào, bọc nilon cẩn thận quanh thân cây để đào chậm nở, tươi lâu hơn trong điều kiện khí hậu nắng nóng ở miền Nam.

Loại cây đào gốc vừa phải, phù hợp để trong phòng khách của gia đình được bán với giá khoảng 1 triệu - 1,5 triệu đồng được nhiều người đến ngắm và chọn mua hơn cả. Cùng với mai vàng, những cây đào hoa hồng thắm đang góp phần làm đa dạng hơn, phong phú hơn sắc màu của mùa xuân phương Nam./.
  Thanh Trà

Có thể bạn quan tâm