Vi khuẩn kháng thuốc đe dọa sự sống của loài tê giác châu Phi

Vi khuẩn kháng thuốc đe dọa sự sống của loài tê giác châu Phi
Tê giác đen tại khu bảo tồn Lewa, Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN
Tê giác đen tại khu bảo tồn Lewa, Kenya. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học trên đã phát hiện ra chủng vi khuẩn đa kháng thuốc mới tồn tại trên cơ thể của nhiều con tê giác đen tại Vườn quốc gia Ruma của Kenya. Chủng vi khuẩn này đang phát triển với tốc độ rất nhanh và nhiều khả năng sẽ khiến một số lượng lớn tê giác tử vong nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Theo tạp chí EcoHealth (Mỹ), nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh cho cả những căn bệnh không liên quan đến vi khuẩn; dùng không đủ liều hoặc quá liều khiến vi khuẩn có cơ hội hồi sinh và thích ứng với thuốc, qua đó giúp chúng phát triển khả năng kháng lại các loại thuốc. Sau khi xét nghiệm riêng rẽ khả năng kháng thuốc của trực khuẩn E.coli lấy từ mẫu phân của 16 con tê giác và của người với 8 loại kháng sinh thông dụng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng mức độ kháng thuốc của tê giác và của người tương đương với nhau. Thậm chí, với một số loại kháng sinh, mức độ kháng thuốc của vi khuẩn trên cơ thể tê giác còn mạnh hơn cả trên cơ thể người.

Phân tích về hiện tượng này, ông Collins Kipkorir Kebenei, tiến sĩ vi sinh thuộc Đại học Maseno của Kenya, thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả trên cho thấy trong trường hợp tê giác bị mắc những bệnh liên quan đến vi khuẩn, sẽ không có loại kháng sinh nào có thể chữa trị và điều này đồng nghĩa với việc tê giác sẽ chết trong một thời gian ngắn.

Các khoa học đã đặt giả thiết rằng những con tê giác đen tại Kenya có khả năng đã bị lây nhiễm sau khi uống nước trên sông Lambwe chảy qua Vườn quốc gia Ruma mang theo các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh này. Ngoài ra, những con tê giác trên cũng có thể đã bị lây nhiễm vi khuẩn kháng thuốc thông qua việc tiếp xúc với các nhân viên kiểm lâm hoạt động trong khu vực.

Theo Tổ chức Bảo vệ Tê giác quốc tế, loài động vật mang tính biểu tượng của châu Phi nói trên đang có nguy cơ tuyệt chủng cao. Hiện trên toàn châu lục này chỉ còn tổng cộng 29.000 con tê giác trắng và tê giác đen đang sinh sống, trong đó riêng tại Kenya có khoảng 5%.

Phi Hùng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm