Quảng Trị hướng nông dân chuyển đổi cây trồng ở nơi thiếu nước

Quảng Trị hướng nông dân chuyển đổi cây trồng ở nơi thiếu nước
Anh Nguyễn Thanh Xuân trú tại thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ khai hoang 4ha đất sản xuất; trong đó có 3ha trồng ổi lê của Đài Loan (Trung Quốc), cho doanh thu mỗi năm hơn 300 triệu đồng. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Anh Nguyễn Thanh Xuân trú tại thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ khai hoang 4ha đất sản xuất; trong đó có 3ha trồng ổi lê của Đài Loan (Trung Quốc), cho doanh thu mỗi năm hơn 300 triệu đồng.  Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Bà con cũng cần chuyển từ giống lúa dài ngày sang lúa ngắn và cực ngắn ngày, để hạn chế tối đa thiệt hại; sử dụng các giống cây trồng mới có khả năng chịu hạn cao; tổ chức các đợt ra quân nạo vét kênh mương, ao, hồ để giữ nước.

Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tỉnh Quảng Trị cũng ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp, đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, từ nay đến năm 2021, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, được tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 50% chi phí thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ tiền thuê đất của hộ gia đình, cá nhân với mức 30% đối với vùng khó khăn, 50% đối với vùng đặc biệt khó khăn trong thời gian 3 năm; miễn 100% phí thuê đất hoặc thuế nông nghiệp trong 5 năm đầu tiên đối với doanh nghiệp có hợp đồng liên kết sản xuất….

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, trên hệ thống sông chính đã xuất hiện tình trạng xâm nhập mặn sớm hơn mọi năm, do thiếu hụt lượng mưa từ cuối mùa mưa năm 2019.

Theo đó, đến giữa tháng 3/2020, trên sông Hiếu mặn đã xâm nhập đến chân cầu Đuồi thuộc huyện Cam Lộ, với độ mặn giao động từ 0,09 - 0,12 phần nghìn. Trên sông Thạch Hãn, mặn đã xâm nhập vào đến chân đập Trấm, với độ mặn từ 4,3 – 5,6 phần nghìn. Trên sông Bến Hải, mặn đã xâm nhập đến cầu An Tiêm, độ mặn đo được tại đây lên đến 11 – 15,2 phần nghìn.

Trong khi đó, tình trạng khô hạn và thiếu nước ở Quảng Trị cũng có thế xảy ra trên diện rộng. Nguyên nhân là do trong năm 2020, nắng nóng và gió phơn Tây Nam sẽ xuất hiện và kéo dài hơn mọi năm. Nền nhiệt độ được dự báo cũng lớn hơn trung bình nhiều năm, do đó làm tăng mức độ khô hạn và thiếu nước.

Từ tháng 2 - 7/2020, dòng chảy trên các sông ở Quảng Trị biến đổi chậm; lưu lượng dòng chảy thượng nguồn thiếu hụt từ 50 - 75%, so với lượng dòng chảy trung bình nhiều năm cùng kỳ. Trên một số sông, mực nước thấp nhất, có khả năng đạt giá trị thấp nhất, trong chuỗi số liệu quan trắc kể từ năm 1976 đến 2019.
 
Nguyên Lý
TTXVN

Có thể bạn quan tâm