Trung Quốc phát triển mô hình chẩn đoán ung thư thực quản có độ chính xác cao

Trung Quốc phát triển mô hình chẩn đoán ung thư thực quản có độ chính xác cao
Nhật báo China Science ngày 9/1 đưa tin, trong công trình nghiên cứu đăng trên tờ Gastrointestinal Endoscopy, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ung thư Bắc Kinh đã phối hợp với nhiều trung tâm y khoa tiến hành thu thập kết quả nội soi của hơn 10.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú. Những bệnh nhân này sinh sống ở những khu vực có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản ở miền Bắc Trung Quốc và những khu vực có nguy cơ thấp ở miền Nam.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công mô hình chẩn đoán sớm có thể đánh giá nguy cơ tổn thương thực quản để ứng dụng tại các cơ sở y tế. Độ chính xác trong phát hiện ung thư thực quản sớm của mô hình này là 87,1% ở các khu vực có rủi ro cao và 84,3% đối với các mẫu xét nghiệm thu thập từ nhiều khu vực khác nhau.

Mô hình này có thể được ứng dụng trong sàng lọc lâm sàng, hỗ trợ các bác sĩ cũng như bệnh nhân đưa ra quyết định liên quan tới liệu pháp điều trị bệnh.
Ung thư thực quản là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng, thường đến khi ở giai đoạn tiến triển mới có triệu chứng như nghẹn, khó nuốt, đau rát cổ họng... Hiện những phương pháp chẩn đoán bệnh hiện nay gồm chụp Xquang và nội soi thực quản.
Phan An

Có thể bạn quan tâm