Dịch COVID-19: Đột phá trong vẽ bản đồ phân tử của virus

Dịch COVID-19: Đột phá trong vẽ bản đồ phân tử của virus
Bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D, hoặc cấu trúc phân tử của protein tăng đột biến 2019-nCoV. Ảnh: AFP
Bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D, hoặc cấu trúc phân tử của protein tăng đột biến 2019-nCoV. Ảnh: AFP

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Texas tại Austin (Au-xtin) và Viện nghiên cứu Sức khỏe quốc gia (NIH) đã nghiên cứu mã gien của virus do các nhà nghiên cứu của Trung Quốc cung cấp, và sử dụng mã gien này để phát triển một mẫu ổn định của spike protein (protein dằm), một trong những protein cốt lõi của virus. Sau đó, họ vẽ hình protein này bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến là máy soi hiển vi điện tử đông lạnh.

Phát biểu với báo giới, trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Jason McLellan (Giác-xơn Mắc-Li-lân) cho biết: "Spike protein đúng là kháng nguyên mà chúng tôi muốn đưa vào con người để kích thích phản ứng miễn dịch nhằm tạo ra kháng thể đối với virus, để khi gặp virus thật hệ thống miễn dịch đã sẵn sàng và được kích hoạt để tấn công".

Ông cũng cho biết thêm rằng ông và các đồng nghiệp đã mất nhiều năm để nghiên cứu các chủng khác của virus corona, như chủng gây dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS) và chủng gây dịch viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS). Các nghiên cứu này đã giúp ích nhiều cho việc phát triển các phương pháp cần phải có để giữ ổn định spike protein. NIH đang tiến hành thử nghiệm spike protein này như một vaccine tiềm năng.

Chuyên gia nghiên cứu virus Benjamin Neuman (Ben-gia-min Nơ-man) tại Đại học Texas A&M-Texarkana, không tham gia nhóm nghiên cứu trên, nhận định: "Đây là cấu trúc rất rõ ràng về một trong những protein quan trọng nhất của virus corona - một bước đột phá thực sự trong việc tìm hiểu cách thức virus này tìm ra và xâm nhập các tế bào". Theo ông, một khía cạnh hữu ích của cấu trúc trên đối với việc bào chế vaccine là vẽ ra kích thước và vị trí các chuỗi phân tử đường mà virus sử dụng nhằm tránh bị hệ miễn dịch của người phát hiện.

Các phát hiện đã được đăng trên tạp chí Khoa học. Nhóm nghiên cứu đang gửi bản đồ cấu trúc phân tử tới các đồng nghiệp trên khắp thế giới để họ tiếp tục cải thiện tạo ra phản ứng miễn dịch lớn hơn. Bản đồ cấu trúc này cũng có thể giúp các nhà khoa học phát triển các protein mới để gắn vào các phần khác nhau của spike protein và ngăn cản hoạt động của protein này, áp dụng điều trị cho các bệnh nhân đã nhiễm virus.
Bích Liên
TTXVN

Có thể bạn quan tâm