Công cụ AI giúp chẩn đoán sớm nguy cơ biến chứng phổi nặng ở bệnh nhân COVID-19

Công cụ AI giúp chẩn đoán sớm nguy cơ biến chứng phổi nặng ở bệnh nhân COVID-19
Giáo sư, bác sĩ Megan Coffee (Mê-gân Cô-phi) thuộc Khoa Y, Đại học New York, đánh giá một khi được triển khai sử dụng trên diện rộng, công cụ này có thể hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ lựa chọn các ca bệnh ưu tiên chăm sóc trong hệ thống chăm sóc y tế hiện đang bị quá tải do dịch bệnh. Bà Coffee là đồng tác giả bài viết về công cụ mới này trên tạp chí Computers, Materials & Continua.

Trong quá trình nghiên cứu, công cụ AI này đã phát hiện một số chỉ số đáng ngạc nhiên mà căn cứ vào đó các bác sĩ có thể xác định nguy cơ phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) - biến chứng nặng của bệnh COVID-19 khiến bệnh nhân tràn dịch màng phổi và là nguyên nhân gây tử vong ở 50% bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 biến chứng.

Để phát hiện chỉ số này, nhóm nghiên cứu kết hợp công cụ AI này với dữ liệu được một máy học tổng hợp từ 53 bệnh nhân của 2 bệnh viện ở Ôn Châu (Wenzhou), Trung Quốc. Quá trình tổng hợp và phân tích dữ liệu cho thấy có sự thay đổi trong 3 chỉ số men gan ALT, mức độ đau nhức cơ thể và mức độ huyết sắc tố - những chỉ số đánh giá bệnh nặng. Tính chính xác của công cụ chẩn đoán này lên tới 80%.

Trong khi đó, các chỉ dấu chẩn đoán bệnh COVID-19 như hình ảnh chụp phổi bị mờ, hiện tượng sốt và những triệu chứng phản ứng của cơ thể, không giúp chẩn đoán sớm nguy cơ biến chứng ARDS ở những bệnh nhân chớm có những triệu chứng bệnh. Yếu tố tuổi tác và giới tính đều không hỗ trợ chẩn đoán ARDS, mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới trên 60 tuổi có nguy cơ cao.

Hiện nhóm nghiên cứu đang hoàn thiện tính năng công cụ này bằng những dữ liệu y tế thu thập từ bang New York - "điểm nóng" dịch COVID-19 tại Mỹ. Nhóm hy vọng công cụ sẽ được đưa vào sử dụng trên diện rộng trong tháng 4 tới.
Lan Phương 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm