Vì môi trường đảo ngọc Phú Quốc xanh - sạch - đẹp

Vì môi trường đảo ngọc Phú Quốc xanh - sạch - đẹp
Theo đó, UBND huyện Phú Quốc xây dựng kế hoạch bài bản triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, huy động người dân trên địa bàn các xã, thị trấn thực hiện dọn vệ sinh vào ngày thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng. Qua đó  nâng cao dần ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung của người dân, cộng đồng xã hội.

Đến nay, hoạt động Ngày vì môi trường Phú Quốc tại đảo ngọc diễn ra đều đặn với sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các xã, thị trấn, doanh nghiệp và nhân dân trên toàn huyện. Ngày vì môi trường Phú Quốc tổ chức thực hiện theo chủ đề từng tháng, cụ thể như trong hai tháng 9 và 10/2019 là chủ đề “Khai thông cống rãnh và xóa các điểm nóng về rác thải - Không chỉ là dọn rác mà còn phòng chống dịch bệnh”.

Một trong những giải pháp quan trọng triển khai thực hiện Ngày vì môi trường Phú Quốc là huyện tăng cường công tác tuyên truyền, cổ động đến mọi người dân nhằm tạo sự đồng thuận của cộng đồng. Ngoài việc tuyên truyền bằng băng rôn, xe cổ động, hệ thống phát thanh của xã và thị trấn, đơn vị chức năng của Phú Quốc phát loa di động tuyên truyền trên địa bàn, phát hơn 5.000 tờ rơi đến hộ dân, doanh nghiệp. Phòng Tài nguyên và Môi trường Phú Quốc xây dựng áp phích, video tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube… được cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân nhiệt tình chia sẻ; kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông và được Vinaphone, Mobifone hỗ trợ tin nhắn thông báo cho người dân trên địa bàn huyện đảo. Đặc biệt, để giảm lượng rác thải nhựa phát sinh gây ô nhiễm môi trường, các cơ quan, đơn vị huyện đã đồng loạt không sử dụng chai nước dùng một lần, bố trí thùng nước dùng chung và ly giấy trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo...

Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Quốc cho biết: Trong 5 tháng thực hiện Ngày vì môi trường Phú Quốc đã tổ chức được 5 cuộc tổng vệ sinh môi trường đồng loạt trên toàn huyện trong ngày thứ bảy đầu tiên bắt đầu từ tháng 7/2019, với hơn 27.400 lượt người tham gia, thu gom gần 200 tấn rác; nạo vét khai thông cống rãnh một số đoạn đường trên địa bàn thị trấn Dương Đông, An Thới và một số xã; xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực đô thị. Tiếp đến, giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải, huyện đã tổ chức 2 cuộc làm vệ sinh tại bãi biển Dinh Cậu và cửa sông Dương Đông trong đợt mưa lũ tháng 8/2019 với hàng trăm lượt người tham gia, thu gom hàng chục tấn rác. Ngoài ra, các xã tổ chức làm vệ sinh khu vực bãi biển trên địa bàn; Ban quản lý công trình công cộng thực hiện thu gom ở một số điểm nóng phát sinh rác thải.

Anh Lâm Hồng Phi ở thị trấn Dương Đông chia sẻ: “Không riêng gì tôi, từ khi UBND huyện phát động Ngày vì môi trường Phú Quốc đến nay, rất đông người dân Dương Đông hưởng ứng tích cực. Cụ thể như: Tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác thải vào thứ bảy, giáo dục con em trong gia đình bỏ rác vào thùng rác công cộng, không vứt rác thải bừa bãi ra môi trường. Việc làm này tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách du lịch khi đến Phú Quốc.”

Chị Hoàng Thị Lan, khách du lịch đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy một địa phương nào như Phú Quốc mà cán bộ từ xã đến huyện và người dân cùng nhau đồng loạt làm vệ sinh môi trường, thu gom rác, quét dọn vỉa hè, lòng đường sạch sẽ như vậy, làm giảm tình trạng ô nhiễm do rác, đảm bảo mỹ quan đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường. Như bãi biển Dinh Cậu, Công viên Bạch Đằng và các con đường lân cận đây gần như không có rác vứt ra bừa bãi.”

Phú Quốc đang được biết đến như một “thiên đường du lịch” bậc nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây Nam Bộ, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Năm 2019, khách du lịch đến Phú Quốc đạt hơn 2,8 triệu lượt người, vượt 5,5% kế hoạch, tăng 11,7% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế là 810.000 lượt người, đạt 100% kế hoạch, tăng hơn 27% so với năm 2018. Việc tổ chức Ngày vì môi trường Phú Quốc càng làm cho đảo ngọc thêm xanh, sạch, đẹp, an toàn, môi trường trong lành và thân thiện đối với khách du lịch trong nước, quốc tế khi đến Phú Quốc.

Tiếp tục thực hiện Ngày vì môi trường Phú Quốc trong thời gian tới hiệu quả hơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh: Huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động từng hộ dân hiểu rõ trách nhiệm tham gia vệ sinh môi trường; tập trung lực lượng tổ chức làm vệ sinh ở các điểm nóng về rác thải, đảm bảo giải quyết hiệu quả, dứt điểm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xả rác, thải chất thải ra môi trường.

Huyện Phú Quốc nghiên cứu phương án kêu gọi, tiếp nhận hình ảnh, video về hành vi xả rác, thải chất thải của người dân; công khai hình ảnh vi phạm lên cổng thông tin điện tử của huyện và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn. Bố trí camera tại các điểm nóng về môi trường, lắp đặt các màn hình lớn tuyên truyền bảo vệ môi trường tại khu vực công cộng; xây dựng quy chế thực hiện công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, huyện xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, triển khai rộng rãi trong tổ chức hội, đoàn thể cơ sở gắn với tăng cường công tác tuyên truyền vận động các tổ chức hội, hội viên, đoàn viên thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài phố và tích cực tham gia các hoạt động Ngày vì môi trường Phú Quốc. Huyện kiến nghị UBND tỉnh thành lập “Hội bảo vệ môi trường Phú Quốc” với chức năng huy động các nguồn lực để phục vụ cho các hoạt động của Ngày vì môi trường Phú Quốc nói riêng và các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phú Quốc nói chung.
Lê Huy Hải

Có thể bạn quan tâm